เลสิก การใช้เลเซอร์เพื่อแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติ ชั้นกระจกตา

เลสิก เป็นการดูแลและรักษาภาวการณ์สายตาแตกต่างจากปกติ รวมทั้ง สายตาสั้น สายตายาวแต่กำเนิด สายตาเอียง และก็สายตายาวตามอายุ โดยการกางใบมีดไมโครเคอราโตม (Microkeratome) แยกชั้นกระจกตา และก็ ใช้ Excimer Laser ปรับความงอกระจกตา วิธีการทำ หมายถึงหนึ่งในขั้นตอนการผ่าตัดซึ่งสามารถไขปัญหาความไม่ดีเหมือนปกติของสายตาได้ ไม่ว่าจะเป็นภาวการณ์สายตาสั้น สายตายาวแต่กำเนิด และก็ยังรวมทั้งสายตาเอียง โดยใช้เลเซอร์สำหรับการเปลี่ยนแปลงรูปร่างความโค้งงอของกระจกตาดังที่ได้คำนวณค่าสายตาไว้อย่างเที่ยงตรง เพื่อแสงสว่างวัตถุที่สะท้อนไปสู่ดวงตาของพวกเรา มีการหักเหที่ทำให้จุดศูนย์รวมแสงสว่างตกกระทบลงรอบๆเรตินาพอดิบพอดี นำมาซึ่งการทำให้กลับมาเห็นได้ชัดแจ้งอีกรอบนั่นเอง ชื่อเรียกโดยรวมของการปรับค่าสายตาด้วยการยิงเลเซอร์ที่กระจกตา คำว่า LASIK ย่อมาจาก Laser In Situ Keratomileusis เปรียบได้เสมือนดั่งการเจียระไนกระ กตาให้รู้เรื่องโค้งที่อยากได้เพื่อปรับให้ภาพชัดเจน สามารถปรับปรุงสายตาเปลี่ยนไปจากปกติ ดังเช่นว่า สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียงแต่กำเนิด โดยเน้นการปรับปรุงที่กระจกตาเป็นหลัก

กระบวนการรักษาโดยใช้เลสิค เริ่มขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1949 ในขณะนั้น Dr.Jose I. Barraquer เป็นหมอรักษาตาท่านแรกที่มีการสร้างสรรค์กรรมวิธีการผ่าตัดแบบแยกชั้นกระจกตา หรือที่เรียกว่า Keratomileusis ขึ้น โดยใช้การผ่าตัดแยกชั้นกระจกตาออกมา แล้วหลังจากนั้นนำชั้นกระจกตาที่ได้ ไปทำปรับปรุงแก้ไขแล้วก็เย็บกลับเข้าที่เข้าทางบนกระจกตาอีกรอบ แน่ๆว่าในยุคนั้น อุปกรณ์มีความสลับซับซ้อน ก็เลยทำให้คำตอบที่ได้บางทีอาจไม่ถูกต้องเท่าในตอนนี้ แต่ว่าอย่างไรก็ดี ในเวลาถัดมา Dr.Jose I. Barraquer ได้รับการตั้งชื่อว่าเป็นพ่อที่การผ่าตัดปรับปรุงแก้ไขสภาวะสายตาเปลี่ยนไปจากปกติของโลก (Father of Refractive Surgery)

ต่อจากนั้น เมื่อวันเวลาผ่านไป กระทั่งในปี คริสต์ศักราช1983 Dr.Trokel ได้นำเอ็กไซเมอร์เลเซอร์ (Excimer Laser) เข้ามาใช้สำหรับในการผ่าตัด โดยการยิงเลเซอร์จำพวกนี้ลงบนผิวตาข้างบน ก็เลยกำเนิดแนวทางที่เรียกว่า PRK (Photo Refractive Keratectomy) ในที่สุด ในปี คริสต์ศักราช1990 Dr.Buratto รวมทั้ง Dr.Pallikalis ได้ทำนำจุดเด่นของทั้งคู่ต้นแบบมารวมกัน ไม่ว่าจะเป็นการแยกชั้นกระจกตาที่ผลกระทบน้อย หรือเอ็กไซเมอร์เลเซอร์ที่มีความเที่ยงตรงสูง จนกระทั่งนำมาซึ่งเป็นการรักษาที่เรียกว่า เลสิค (LASIK) ที่ใช้กันในตอนนี้

การแก้ไขปัญหาค่าสายตาแตกต่างจากปกติ ไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง สามารถทำได้ด้วยการใช้ แว่นตา ใช้คอนแทคเลนส์ หรือใช้การจัดการกับปัญหาด้วยแนวทางเลเซอร์ ที่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยนิยมเรียกว่า “กระบวนการทำเลสิค (LASIK)” วิธีการทำเลสิคมีจุดเด่นเป็นไม่ต้องวุ่นวายกับการใส่สวมแว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์ ทำให้มีอิสระสำหรับการดำเนินชีวิตเยอะขึ้นเรื่อยๆ สบายสำหรับในการบริหารร่างกายหรือเล่นกีฬาบางประเภท รวมทั้งยังเหมาะสมกับผู้ที่จึงควรปฏิบัติงานบางจำพวก ที่มีหลักเกณฑ์ห้ามสวมแว่นสายตา

วิธีการทำเลสิคยุคนี้นั้นมีแนวทางแนวทางให้เลือกจำนวนมาก ด้วยเทคโนโลยีวิธีการทำ เลสิก

ในตอนนี้ปรับปรุงให้มีความมากมายหลากหลายเพื่อตอบปัญหากับทุกปัญหา ในเวลาเดียวกันเรื่องงบประมาณก็สำคัญ โดย ค่าทำเลที่ตั้งสิค แต่ละแนวทางจะไม่เหมือนกันออกไป แล้วก็บางทีอาจยังเป็นสิ่งที่คนจำนวนไม่น้อยไม่สบายใจว่ายิ่งนำสมัยก็ยิ่งแพง ใช่หรือไม่มาทดลองเปรียบเทียบเลสิคแต่ละแบบกันมองพวกเราพร้อมดูแลดวงตาคุณ ด้วยวัสดุเลสิค LASIK แล้วก็เทคโนโลยี เฟมโตเลสิค พร้อมปรับปรุงทุกปัญหาสายตาที่เลือกเฟ้นเฉพาะตัว เพื่อความเหมาะสมกับดวงตาคุณ มีความชำนาญเฉพาะทางและก็มากมายด้วยประสบการณ์ รวมทั้งข้าราชการที่มีความชำนาญแล้วก็ความใส่ใจสำหรับการให้คำแนะนำ

จุดแข็งของ  (LASIK) เห็นกระจ่างแจ้งแล้วก็สามารถใช้สายตาได้ในขณะที่รวดเร็วทันใจข้างหลังการดูแลและรักษาส่งผลใกล้กันน้อยเป็นการรักษาสายตาแบบถาวร ปราศจากความปวดสำหรับเพื่อการรักษา เย็บแผลไม่ต้องฉีดยาชาเพียงแค่หยอดยาชา และไม่มีการสามารถใช้ร่วมกับการดูแลรักษาสายตาแบบอื่นได้ เพื่อผลของการรักษาที่เยี่ยมที่สุด

เพราะอะไรควรจะทำเลที่ตั้งสิค รู้เรื่องเป็นอย่างยิ่งเลยว่า แต่ละคนมีความจำกัด แล้วก็แบบอย่างการใช้ชีวิตที่แตกต่างออกไป ปริศนาที่ว่า “เพราะเหตุใดควรต้องทำเลที่ตั้งสิค?” บางทีอาจได้คำตอบที่นานาประการมุมมอง เพราะว่าเหตุผลที่แต่ละคนเลือกเข้ามาทำ มีความต่างกัน ถ้าหากว่าคุณเป็นบุคคลที่ประสบเจอกับปัญหาความแตกต่างจากปกติของสายตา คิดว่าปัญหากลุ่มนี้ก่อกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ความอันตรายที่อาจเป็นเพราะเนื่องจากการมองเห็นที่คลุมเครือ การเกิดความขัดข้องสบาย

สำหรับเพื่อการทำกิจกรรมที่ชอบพอกลับไม่เหมาะสมกับการใส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ สวมแว่นแล้วปวดศีรษะ สิ่งที่ต้องการที่ต้องการจะกระทำตามความฝัน อย่างเช่น การเป็นนักบิน และยังรวมไปถึงสิ่งที่จำเป็นสาเหตุจากภาพลักษณ์ บุคลิกที่จำต้องใช้เพื่อการเลี้ยงชีพ การเลสิคอาจเป็นจังหวะที่ดี สำหรับเพื่อการแก้ไขพวกนี้ เพราะว่าแนวทางการทำเลสิคสามารถช่วยทำให้คุณกลับมามีการเห็นที่แจ้งชัด โดยไม่ต้องสวมแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ นำมาซึ่งการทำให้คุณมีอิสระสำหรับในการดำเนินชีวิตหรือทำสิ่งต่างๆได้มากขึ้น การเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการมองมองเห็นคลุมเครือต่ำลงอีกด้วย

 

สิ่งที่ได้รับจากแนวทางการทำเลสิก

ความหวังหลักของผู้ป่วยและก็แพทย์หมายถึงอยากให้ หายจากภาวการณ์สายตาสั้น หรือ เอียงอย่างสิ้นเชิง และก็ ถาวร เป็นอิสระจากการใช้แว่นสายตา หรือ เลนส์สัมผัสตลอดกาล แม้กระนั้นในบางครั้งพวกเราไม่สามารถที่จะทำให้ได้ตามเป้าหมายหลัก ก็จะมีเป้าประสงค์ที่รองลงมาก็คือ ช่วยทำให้สายตาสั้นหรือเอียงต่ำลงจากเดิมให้เยอะที่สุด เพื่อจะไม่ เลสิก จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาแว่นสายตาหรือเลนส์สัมผัสตลอดระยะเวลา

ซึ่งเมื่อพวกเราทำให้ปัญหาหลักด้านสายตาหมดไป ก็จะเป็นการเพิ่มจังหวะต่างๆเข้ามาในชีวิต ยกตัวอย่างเช่นอาชีพงานการ ที่ดียิ่งขึ้น การผลิตความเชื่อมั่นและมั่นใจในตนเอง เป็นต้นว่าการที่พวกเราสามารถเสริมสวยได้ โดยไม่ต้องมีกรอบแว่นมาบดบังอีกต่อไป การได้ได้โอกาสออกไปดำรงชีวิตจากที่อยากกับกิจกรรมที่ถูกใจ อย่างเช่นการว่ายน้ำ มุดน้ำ การท่องเที่ยวที่ไม่ต้องนำพาเครื่องมือล้างชำระล้างคอนแทคเลนส์ที่ยุ่งยากอีกต่อไป

เลสิค รักษาสายตาเปลี่ยนไปจากปกติใดได้บ้างผู้เจ็บป่วยซึ่งสามารถเข้ารับการดูแลรักษาด้วยกระบวนการทำเลสิคได้ เป็นคนที่มีปัญหาทางสายตา ดังต่อไปนี้ สายตาสั้น (Myopia) คนเจ็บที่เห็นวัตถุที่อยู่ไกลไม่ชัดเจน แต่ว่าจะแลเห็นวัตถุที่อยู่ใกล้ได้แจ่มกระจ่าง ซึ่งเกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากกระจกตาที่โค้งมากเกินความจำเป็น หรือกระบอกตายาวเกินความจำเป็นสายตายาว (Hyperopia) คนป่วยจะแลเห็นวัตถุที่อยู่ใกล้ได้ไม่ชัดเจน ซึ่งเกิดขึ้นได้เนื่องมาจากกระจกตาโค้งน้อยกว่าธรรมดา (แบน) หรือกระบอกตาสั้นเหลือเกิน หรือถ้าหากเป็นสายตายาวตามวัย ชอบมาจากที่มาของกล้ามเนื้อตาที่ย่อยสลายลงตามวัย

สายตาเอียง (Astigmatism) ผู้เจ็บป่วยเห็นภาพคลุมเครือ เนื่องจากว่ามีการหักเหของแสงสว่างที่ตกกระทบจุดโฟกัสที่หน้าจอประสาทตาไม่บ่อยนักในราบเดียวกันสายตาสั้นด้วย แล้วก็มีสายตายาวตามวัยด้วย อาการนี้เป็นผลมาจากวิธีการสายตาสั้นตามธรรมดา ซึ่งมีสาเหตุมาจากกระจกตาโค้งเหลือเกินหรือกระบอกตายาวเหลือเกิน ทำให้มองดูไกลได้ไม่ชัดเจน แต่ว่าเมื่อแก่มากยิ่งขึ้น กล้ามที่ใช้หักเหแสงสว่างของกระจกตาเริ่มเสื่อมลง ก็เลยไม่มีกำลังเดินทางมากพอที่จะบีบกระจกตาให้โป่งออกเป็นเลนส์นูนได้ดังเดิม ทำให้ดูใกล้ได้ไม่ชัดเจน กรณีแบบนี้ สามารถรักษาโดยใช้แนวทางการทำเลสิคได้เหมือนกัน

(LASIK) ช่วยทำให้ชีวิตดียิ่งขึ้นยังไง แลเห็นแจ่มแจ้งได้ด้วยตาเปล่า โดยไม่ต้องพึ่งพิง แว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์มีอิสระเสรีและก็สบายเพิ่มขึ้นมีมุมมองที่กว้างขึ้น ผิดจำกัดด้วยกรอบแว่นตัดความกังวลใจเรื่องลืมแว่นสายตา หรือทำคอนแทคเลนส์หายขยายช่องทางในอาชีพงานการเพิ่มสมรรถนะในนันทนาการรวมทั้งกีฬาต่างๆสร้างเสริมบุคลิกแล้วก็แล เลสิก ดูอย่างเป็นธรรมชาติกำจัดการเสี่ยงต่อการรับเชื้อรวมทั้งโรคภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นจากการใส่คอนแทคเลนส์เป็นระยะเวลาที่ยาวนานๆ

เลสิคแก้ไขปัญหาสายตาสั้น

  • คนที่มีสภาวะปัญหาสายตาสั้น มีลักษณะกระบอกตาที่ยาว หรือมีกระจกตาที่มีความงอมากเกินความจำเป็น ส่งผลให้เกิดกำลังสำหรับการหักเหแสงสว่างมากมาย จนกระทั่งจุดศูนย์รวมแสงสว่าง ตกกระทบก่อนถึงหน้าจอประสาทตา นำมาซึ่งการทำให้บุคคลนั้นเห็นวัตถุแจ่มแจ้งในระยะใกล้ แม้กระนั้นไม่สามารถที่จะแลเห็นได้กระจ่างในระยะไกลวิธีการทำเลสิคขจัดปัญหาสายตาสั้น จะคือการใช้ทำเลที่ตั้งเซอร์ตาปรับรูปร่างของกระจกตาให้มีความเหมาะสม ตามค่าสายตาที่มีการคำนวณไว้อย่างเที่ยงตรง ทำให้ภายหลังจากทำเลที่ตั้งสิคแล้ว บุคคลนั้นสามารถเห็นวัตถุในระยะไกลได้แจ่มชัด

เลสิก

เลสิคแก้ไขปัญหาสายตายาวแต่กำเนิด

  • คนที่มีปัญหาสายตายาวแต่กำเนิด ตามที่เป็นจริงแล้วเผชิญปัญหาตั้งแต่ตอนเด็ก เพียงแค่กล้ามดวงตามีความแข็งแรง มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้สามารถเพ่งดูภาพได้มองเห็นได้ดังธรรมดา แม้กระนั้นเมื่อแก่ขึ้น กล้ามดวงตามีกำลังลดลง ทำให้ปัญหาสายตายาวแต่กำเนิดแสดงออกมาภาวการณ์สายตายาวแต่กำเนิด มีลักษณะความงอของกระจกที่ไม่เพียงพอดี นำมาซึ่งการทำให้เมื่อมีแสงสะท้อนไปสู่ตาพวกเรา จะมีการหักเหแสงสว่างน้อย ทำให้จุดศูนย์รวมแสงสว่างตกกระทบเลยจุดรับภาพไป ซึ่งแน่ๆว่าคนที่มีภาวการณ์สายตายาวแต่กำเนิด มีไม่เหมือนกันจากสายตายาวตามอายุ ตรงที่มีปัญหาทั้งยังระยะการมองใกล้ที่ไม่ชัดแจ้ง แล้วก็การมองไกลที่ไม่ค่อยดีอีกด้วยกระบวนการทำเลสิคจัดการกับปัญหาสายตายาวแต่กำเนิด เป็นการทำเลที่ตั้งเซอร์ตาปรับรอบๆข้างๆของกระจกตาที่มีลักษณะแบน ให้มีความงอเสมอกันค่าสายตาที่ธรรมดา ทำให้การเบี่ยงเบนแสงสว่างดียิ่งขึ้น ทำให้ภายหลังทำเลที่ตั้งสิคสามารถแลเห็นได้ทุกระยะอย่างเห็นได้ชัด

เลสิคแก้ไขปัญหาสายตาเอียง

 

  • คนที่มีปัญหาสายตาเอียง มีลักษณะรูปร่างกระจกตา หรือความงอของกระจกตาที่ไม่ดีเหมือนปกติ ทำให้เมื่อแสงสะท้อนไปสู่ดวงตา จุดศูนย์รวมแสงสว่างตกกระทบไม่ถึงหน้าจอประสาทตา ทั้งยังกลับมีจุดโฟกัสภาพ 2 จุด ทำให้บุคคลนั้นเห็นวัตถุในระยะไกลไม่แน่ชัด ทั้งยังภาพที่มองเห็นยังกำเนิดภาพซ้อนหรือมีเงาเกิดขึ้นด้วย ผู้คนจำนวนมากสงสัยว่า สายตาเอียง ทำเลที่ตั้งสิกได้ไหม? การเลสิคขจัดปัญหาสายตาเอียง เป็นการใช้เลเซอร์สำหรับเพื่อการปรับความงอของกระจกตาให้เสมอกัน รวมทั้งให้มีความใกล้เคียงกับรูปร่างกระจกตาที่ธรรมดาให้ได้มากที่สุด นำมาซึ่งการทำให้ภายหลังการเลสิคแล้ว บุคคลนั้นเห็นวัตถุในระยะไกลได้แน่ชัดขึ้น โดยไม่กำเนิดภาพซ้อนหรือเงา ทำให้การใช้ชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเช่น การแยกตัวเลขที่มีความคล้ายคลึงกัน หรือการเห็นแสงสว่างกระจายในตอนค่ำดียิ่งขึ้น

คนที่สมควรสำหรับในการทำเลที่ตั้งสิก คนที่ไม่ต้องการสวมแว่น หรือคอนแทคเลนส์ เพราะว่าทำให้เสียบุคลิคภาพ ตัวอย่างเช่น เลสิก การใส่แว่นสายตาหนามาก หรือใส่คอนแทคเลนส์นานเกินความจำเป็นตาก็จะแดงคนที่ถูกใจบริหารร่างกาย หรือ เล่นกีฬาบางจำพวกที่ไม่สบายสำหรับในการสวมแว่น หรือคอนแทคเลนส์ ตัวอย่างเช่นการว่ายน้ำ มุดน้ำ, วิ่งระยะไกลคนที่จะต้องดำเนินงานในบางอาชีพ ที่ห้ามสวมแว่น ยกตัวอย่างเช่น เครื่องปรับอากาศฮอสเตส นักบิน ซึ่งแม้ว่าจะให้ใส่คอนแทคเลนส์ได้ แม้กระนั้นก็ไม่สบาย และก็มีช่วงเวลาที่จำต้องใส่นาน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการรับเชื้อได้

ข้อเสนอแนะ ไม่มีแนวทางการทำเลที่ตั้งสิคชนิดไหนที่เหมาะสมที่สุดโดยบริบูรณ์ แต่ละเคล็ดวิธีจะมีคุณลักษณะเด่นแล้วก็ข้อกำหนดที่นาๆประการ แล้วก็ยังเหมาะสมกับสภาพร่างกายของแต่ละคนแตกต่าง ผู้ป่วยแต่ละคนจำเป็นต้องมาตรวจภาวะตาอย่างระมัดระวังก่อนเลือกจำพวกของการปรับค่าสายตา บางบุคคลภาวะตาดีมากมายสามารถเลือกทำเป็นทุกแนวทาง แม้กระนั้นบางบุคคลทำเป็นเพียงแค่บางแนวทางเพียงแค่นั้น ดังนั้นการตรวจประเมินภาวะตา ก็เลยเป็นสิ่งจำเป็นมากมาย คนป่วยควรจะขอความเห็นรวมทั้งกำหนดแผนการรักษากับหมอผู้ชำนาญการเพื่อการเลือกกรรมวิธีรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยที่สุด ดังนี้ หมอจะให้ข้อมูลว่าคนป่วยทำแนวทางไหนได้บ้าง แล้วก็ให้คนเจ็บเป็นคนตัดสินใจเลือก https://eslblogcafe.com/